• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

สพฐ. ย้ำ แบบเรียนไข่ต้ม อยากได้สื่อ ความยากแค้น

Started by dsmol19, April 26, 2023, 01:57:17 AM

Previous topic - Next topic

dsmol19


สพฐ. ย้ำ หนังสือเรียนไข่ต้ม ปรารถนาสื่อ ความยากจน ไม่ว่าจะรับประทานอะไร ก็เป็นสุขได้ ยันพร้อมรับฟังทุกความเห็น ชี้ปรับปรุงแก้ไขทุก 10 ปี

วันที่ 24 เม.ย.2566 นายอัมพร พินาสะ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเบื้องต้น (กพฐ.) เปิดเผยกรณีโลกอินเตอร์เน็ตวิพากษ์วิจารณ์ตำราเรียนหนังสือภาษาไทยพาที ระดับชั้น เปรียญ5 ซึ่งมีเนื้อหาว่า รับประทานไข่ต้มครึ่งส่วน เหยาะน้ำปลา หรือข้าวเปล่าคลุกน้ำผัดผักบุ้ง ทำให้นักแสดงในหนังสือสุขสบาย ถือว่าเป็นการเพียงพอ เห็นค่าของชีวิตนั้น ว่า การจัดการทำความเข้าใจวิชาต่างๆจะมีแผนสำหรับการจัดการเรียนรู้อยู่ ซึ่งในแต่ละบทเรียนจะกำหนดจุดหมายอยู่ว่าอยากได้สอนอะไรให้กับเด็กนักเรียนบ้าง ซึ่งการจัดการเรียนรู้ จะมีสื่อประกอบการเรียนการสอน เพื่อเด็กนักเรียนมีการเรียนรู้ ขึ้นกับครูว่าจะนำซีเอไอไหน มาสอนเด็กให้เด็กเกิดความรู้

โดย หนังสือเรียนภาษาพาที ที่เป็นหัวข้อนั้น เป็นสื่อประเภทหนึ่งที่ให้ครูใช้ประกอบการสอน เพื่อเด็กนำภาษาไปใช้แสดงอารมณ์ ใคร่ครวญ หรือเห็นคุณค่าของความสำราญในชีวิตผ่านวรรณกรรมแค่นั้น ผู้แต่งก็เลยกำหนดนักแสดงสมมติขึ้น โดยมีตัวละครที่มาจากครอบครัวร่ำรวย แต่ใส่ความสุขไม่พบ และมีตัวละครที่เป็นกำพร้า แต่ว่าสามารถเป็นสุขในการใช้ชีวิตด้วยการแบ่งปันกัน

ซึ่งในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการรับประทานนั้น เนื้อเรื่องไม่ได้สื่อเรื่องโภชนาการ แต่ว่าปรารถนาสื่อว่าความยากจนข้นแค้น ไม่ว่าจะกินอะไร อยู่ตรงไหน ก็สามารถเป็นสุขได้ เมื่อผู้ที่อยู่ในครอบครัวรวยมาเห็น จึงเข้าใจว่าความสุขในชีวิตมิได้อยู่ที่สถานที่เกิด หรือขึ้นกับที่อยู่อาศัย แต่อยู่ที่ความรู้ความเข้าใจแล้วก็เอื้อเฟื้อต่อกัน

"บทเรียนดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ถูกแต่งขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสบายของชีวิต แน่นอนว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเล่าเรียนขั้นต้น (สพฐ.) ไม่ทิ้งหลักโภชนาการ โดยได้กำหนดการเรียนการสอนเรื่องนี้เอาไว้ในหมวดวิชาสุขศึกษา ทั้งยัง สพฐ.ได้ให้ความเอาใจใส่กับโภชนาการของเด็กเป็นอย่างมาก มองเห็นได้จากการมีระบบระเบียบ Thai School Lunch ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยให้สถานศึกษาสามารถจัดอาหารมื้อเที่ยงที่มีคุณภาพให้แก่นักเรียน

ฉะนั้น บทเรียนดังที่ได้กล่าวมาแล้ว เป็นการเปรียบให้เด็กกำเนิดขั้นตอนการคิด แล้วก็ได้เห็นว่าความสุขที่จริงจริงอยู่ตรงไหน ทั้งนี้ ไม่ต้องการกล่าวถึงคนใด แต่ว่ามีความรู้สึกว่าการเมืองเดี๋ยวนี้ อยู่ระหว่างวิธีขายความนึกคิด วิธีขายหลักการ ด้วยเหตุนี้ ส่วนไหนที่มีประโยชน์ สพฐ.ในฐานะผู้ปฏิบัติ ก็พร้อมที่จะยอมรับฟังทุกความคิด ส่วนไหนที่เป็นประโยชน์จะรับฟังแล้วก็ไปประยุกต์" นายอัมพร กล่าว

นักข่าวถามว่า คิดว่าดราม่าที่เกิดขึ้นลุกลามไปไกลหรือเปล่า นายอัมพร บอกว่า ไม่หนักใจว่าจะมีดราม่า เนื่องจากว่า สพฐ.อยู่ภาคการศึกษา ยินดีที่จะยอมรับฟังทุกความคิดเห็น เพราะมองว่าทุกความนึกคิดเป็นประโยชน์ ซึ่งตนมีความคิดว่าทุกคนมีวิจารณญาณสำหรับในการวิเคราะห์ อย่างไรก็ดี การจัดทำหนังสือหนึ่งเล่ม สพฐ.ไม่ได้จัดทำเพียงคนเดียว จำเป็นจะต้องผ่านวิธีการ ตั้งแต่การตั้งคณะกรรมการทำ และผ่านการตรวจสอบจากนักวิชาการอีกหลายๆคนจนเห็นตรงกันว่าหนังสือที่ออกมาเป็นที่ยอมรับแล้ว ซึ่งตนเข้าใจดี เมื่อเวลาผ่านไป สถานการณ์แปรไป สพฐ.เพียรพยายามจะทำหนังสือให้ดียิ่งขึ้น ล้ำยุคมากยิ่งขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า หนังสือภาษาพาทีมีหัวข้อดราม่าตั้งแต่ปี 2563 แล้วปีนี้เกิดดราม่าขึ้นอีก จะมีการแก้ไขให้ล้ำสมัยหรือเปล่า นายอัมพร กล่าวว่า สพฐ.มีการปรับปรุงแก้ไขตำรับตำราเรียนทุกๆ10 ปี เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว และเดี๋ยวนี้ สพฐ.เปิดโอกาสให้สถานที่พิมพ์เสนอขอเปลี่ยนแปลงสื่อการสอนของตนได้ ซึ่งสื่อที่ผลิตใหม่พรีเซ็นท์ใหม่ถ้าหากมีหลักสูตรใหม่เกิดขึ้นมา หลักสูตรเก่าก็ต้องไม่มีการใช้สอนอยู่แล้ว
ความสุข
ขอบคุณข้อมูลจาก https://freelydays.com/13833/